Attitudes
Thái độ
Thái độ - Một tập hợp các cảm xúc và niềm tin. Cũng giống như mọi người
khác, các nhà quản lý có thái độ về công việc và tổ chức của họ, và những thái
độ này ảnh hưởng đến cách họ tiếp cận
công việc của họ. Hai trong số các thái độ quan trọng nhất trong bối cảnh
này là sự hài lòng công việc và cam kết
tổ chức.
HÀI LÒNG CÔNG VIỆC
Tập hợp các cảm xúc và niềm tin mà các nhà quản lý có về công việc
hiện tại của họ.53 Các
nhà quản lý mà có mức độ cao về sự hài lòng công việc thường thích công việc
của mình, cảm thấy họ được đối xử
công bằng, và tin tưởng rằng công việc của họ có nhiều tính năng hoặc các đặc
điểm mong muốn (chẳng hạn như công việc thú vị, lương tốt và công việc an
ninh, tự chủ, hoặc đồng nghiệp tốt). Hình 3.5 cho thấy ví dụ từ hai thang đo mà
các nhà quản lý có thể sử dụng để đo lường sự hài lòng công việc. Mức độ hài lòng
công việc có xu hướng tăng khi di chuyển lên các cấp bậc trong một tổ chức. Các nhà quản lý cấp trên, nói chung, có xu
hướng hài lòng hơn với công việc của họ hơn so với nhân viên cấp dưới. Mức
độ hài lòng công việc của nhà quản lý có thể từ rất thấp đến rất cao. Khi cấu
hình trong những điều sau đây trong "Quản lý Insight", mức độ hài
lòng công việc đã xuống mức thấp nhất mọi thời đại ở Mỹ.
Sample Items from Two Measures of Job Satisfaction
Các mục ví
dụ mẫu cho hai đo lường hài lòng công việc.
Job Satisfaction at Record Low in the United States
Sự hài lòng của công việc trong báo cáo ghi nhận tại Hoa Kỳ
Trong
tháng 12 năm 2009 tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ là 10%, 85.000 việc làm bị mất từ
nền kinh tế, và tỷ lệ thiếu việc làm (trong đó bao gồm những người đã từ bỏ tìm
kiếm việc làm và những người đang làm việc bán thời gian bởi vì họ không thể
tìm thấy công việc toàn thời gian) là 17,3%. 54 Trong điều
kiện suy thoái như thế này, người ta có thể nghĩ rằng những người có công ăn
việc làm sẽ được hài lòng. Nhưng trong thực tế, mức độ hài lòng công việc ở Mỹ đã giảm trong báo cáo ghi nhận.55
Conference Board đã theo dõi mức độ hài lòng việc làm của Mỹ kể
từ năm 1987, khi 61,1% số lao động được
khảo sát chỉ ra rằng họ hài lòng với công việc của họ.56 Trong
năm 2009 chỉ có 45% công nhân được khảo sát chỉ ra rằng họ hài lòng với công
việc của họ, một mức thấp cho cuộc điều tra.57 Một số
nguồn bất mãn công việc bao gồm công việc nhàm
chán, thiếu an ninh việc làm, thu nhập đã không theo kịp với lạm phát, và phải
tốn nhiều tiền hơn cho bảo hiểm y tế. Ví dụ, ba lần khi người lao động
trong năm 2009 đã góp phần chi trả bảo hiểm sức khỏe của họ và đã tăng mức đóng
góp so với năm 1980. Chỉ có 43% số lao động nghĩ việc làm của họ là an toàn
trong năm 2009 so với 59% trong năm 1987. Trong năm 2000, thu nhập hộ gia đình
trung bình điều chỉnh do lạm phát giảm. 58
Trong số tất cả các nhóm tuổi, người lao động dưới 25 là không hài lòng với công việc của họ. Cụ
thể hơn, khoảng 64% số lao động trong độ tuổi này không hài lòng với công việc
của họ, có lẽ do cơ hội suy giảm và thu nhập tương đối thấp. Khoảng 22% người
trả lời không nghĩ rằng họ vẫn sẽ có cùng một công việc trong một năm. 59
Các nghiên cứu của Conference
Board, được tiến hành bởi TNS, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, khảo
sát 5.000 hộ gia đình tại Hoa Kỳ. 60 Lynn Franco, giám đốc
Trung tâm Nghiên cứu người tiêu dùng tại Conference Board, tóm tắt các kết quả
khảo sát như sau: "Trong khi 1 trong 10 người Mỹ hiện đang thất nghiệp,
đồng nghiệp của họ làm việc của tất cả các lứa tuổi và thu nhập tiếp tục càng ngày
càng không hài lòng." 61
Nói chung, đó là mong muốn cho các nhà quản lý để hài lòng với
công việc của họ, có ít nhất hai lý do. Đầu tiên, các nhà quản lý hài lòng có
thể có nhiều khả năng để đi xa hơn cho tổ chức của họ hoặc thực hiện các hành vi công dân tổ chức (OCBs). Hành
vi đó là không cần thiết của các thành viên tổ chức nhưng mà đóng góp và cần
thiết cho hiệu quả tổ chức, hiệu quả và lợi thế cạnh tranh. 62 Các nhà Quản
lý những người hài lòng với công việc của họ có nhiều khả năng để thực hiện các
"nhiệm vụ trên và vượt ra ngoài" hành vi, có thể dao động bằng việc
dành nhiều thời gian khi cần thiết để đến những ý tưởng thực sự sáng tạo và vượt
qua chướng ngại vật để thực hiện chúng (thậm chí khi làm như vậy không phải là
một phần công việc của người quản lý), hoặc để đi trên con đường của một đồng
nghiệp để giúp một đồng nghiệp, cấp dưới, hoặc cao hơn (ngay cả khi làm như vậy
đòi hỏi sự hy sinh đáng kể). 63
Lý do thứ hai tại sao nó là mong muốn cho các nhà quản lý để
được hài lòng với công việc của họ là các nhà quản lý hài lòng có thể ít có khả năng rời bỏ công việc.64
Một nhà quản lý mà được hài lòng cao có thể thậm chí không bao giờ nghĩ về việc
tìm kiếm một vị trí khác; một người quản lý không hài lòng luôn luôn có thể tìm
kiếm các cơ hội mới. Doanh thu có thể bị
mất cho tổ chức vì nó gây ra tổn thất của các kinh nghiệm và kiến thức mà
các nhà quản lý đã đạt được về công ty, công nghiệp, và môi trường kinh doanh.
Một nguồn phát triển của sự bất mãn cho nhiều nhà quản lý thấp
và cấp trung, cũng như cho nhân viên không phải các nhà quản lý, là mối đe dọa của tình trạng thất nghiệp và
tăng khối lượng công việc từ giảm quy mô và sa thải nhân viên của tổ chức.
Các tổ chức cố gắng để nâng cao hiệu quả của họ thông qua tái cấu trúc và sa
thải nhân viên thường xuyên loại bỏ một
số lượng khá lớn của các nhà quản lý cấp cao và quản lý cấp trung. Quyết định
này rõ ràng là làm tổn thương những người quản lý bị sa thải, và nó cũng có
thể làm giảm mức độ hài lòng công việc
của những người quản lý còn ở lại. Họ lo sợ có thể là người ra đi tiếp theo.
Ngoài ra, khối lượng công việc của các nhân viên còn lại thường được tăng lên
đáng kể như là kết quả của tái cấu trúc, và điều này có thể góp phần gây nên sự
không hài lòng.
Làm thế nào các nhà quản lý và các tổ chức xử lý việc sa thải là
hết sức quan trọng, không chỉ đối với các nhân viên bị sa thải mà còn cho những
nhân viên còn lại, những người thoát khỏi sự sa thải và vân tiếp tục công việc
của họ. 65 Hiển thị từ
bi và cảm thông cho các nhân viên bị sa thải, cung cấp cho họ các thông báo trước
càng nhiều càng tốt về vấn đề sa thải, cung cấp thông tin rõ ràng về lợi ích
thôi việc, và giúp đỡ nhân viên bị sa thải trong nỗ lực tìm kiếm công việc là
một trong số những cách thức mà các nhà quản lý nhân đạo có thể quản lý sự sa
thải. 66 Ví dụ, khi Ron Thomas, phó chủ tịch của tổ chức phát
triển của Martha Stewart Living Omnimedia, đã phải sa thải nhân viên như là kết
quả của việc đóng cửa ngành kinh doanh catalog, cá nhân ông đã gọi tất cả các
doanh nghiệp catalog anh biết để tìm hiểu về các vị trí tiềm năng cho các nhân
viên bị sa thải. 67 Những nỗ lực như Thomas nhằm giúp đỡ các
nhân viên bị sa thải tìm được việc làm mới có thể đóng góp vào sự hài lòng công
việc của những người còn ở lại. Như Thomas nói, "Nếu bạn xử lý một cấu trúc
tốt, từ từ nhận ra rằng bạn là một nơi tốt để làm việc ... nếu chúng ta đăng
tin tuyển dụng ngày hôm nay, chúng ta sẽ nhận được 1.500 hồ sơ xin việc vào
ngày mai." 68
Thật không may, khi tỷ lệ thất nghiệp cao,
nhân viên bị sa thải đôi khi thấy khó khăn để tìm việc làm mới và có thể vẫn
còn thất nghiệp trong vài tháng.69 Đối với các doanh nghiệp nhỏ, các quyết
định sa thải nhân viên và khi trao quyết định đó có thể gây tổn thương đặc biệt
bởi vì các nhà quản lý thường xuyên đã phát triển các mối quan hệ cá nhân gần
gũi với những người mà họ có để cho đi, biết gia đình của họ, và lo sợ những gì
sẽ xảy ra với họ vì sự mất mát của một thu nhập ổn định. 70
Shelly Polum, phó chủ tịch điều hành ở Ram Tool, một công ty sản xuất gia đình
nhỏ ở Grafton, Wisconsin, ngập nước mắt trong văn phòng của cô sau khi cô đã để
cho nhân viên biết họ đã bị sa thải. 71 Khi Charlie Thomas,
phó chủ tịch của Shuqualak Lumber tại Shuqualak, Mississippi, đã thông báo sa
thải gần một phần tư nhân viên của mình, ông đã viết một bài phát biểu rằng ông
không thể có được sự thông qua này mà không phải dừng lại và rút lui đến văn
phòng của mình để kéo mình lại với nhau. Như ông nói, "Tôi không thể lấy
nó ra khỏi ... Nó giết chết linh hồn tôi." 72 Khi các
nhà quản lý nhận ra rằng, bị sa thải trong thời kỳ suy thoái có thể tàn phá cho
người lao động và gia đình của họ, vì công việc rất ít và xa.
Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.
Dịch
Ms Đoàn Thị Thùy Dung
Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin
Ms Trần Thị Hạnh Mai
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
Tham gia hội thảo với chủ đề:
KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
Tại HCM: chiều thứ 7 ngày 27/08/2016, Giờ: 15:00-18:00
Lầu 2, Café Trung Nguyên, số 44 Hoa Hồng, Phường 2, quận Phú Nhuận, HCM
Tại HN: sáng chủ nhật ngày 17/07/2016
Tầng 2, nhà hàng và siêu thị thế giới hải sản, Toà nhà Golden Palace - 99 Mễ Trì - Từ Liêm- HN
ĐĂNG KÝ THAM DỰ:
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
LIÊN HỆ: 0986 970 683 - 0903 160 838
PHÍ THAM DỰ:
- Với thành viên VICC: 200.000 vnđ/người
- Không phải thành viên VICC: 500.000 vnđ/ người.
Lưu ý: để giảm phí tham dự, đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Thư điện tử: internalcontrolvietnam@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ):
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng):
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự):
Blog (chia sẻ kiểm soát cấu trúc tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát văn hóa tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát hoạch định):
Blog (học bổng kiểm soát):
Casino - MapYRO
Trả lờiXóaCasino 익산 출장샵 near Harrahs Rincon Southern California and near Valley 여주 출장샵 Center, CA Casino with 속초 출장마사지 slot machines, a bar, live 경상남도 출장샵 entertainment, an outdoor pool, 양주 출장안마 a spa.