Values, Attitudes, and Moods and
Emotions
Giá trị, Thái độ, Tâm
trạng và Cảm xúc
Các nhà quản lý phấn đấu để đạt được điều gì?
Họ nghĩ rằng họ nên hành xử như thế nào?
Họ nghĩ gì về công việc và tổ chức của họ?
Và làm thế nào để họ thực sự cảm thấy trong công việc?
Chúng tôi có thể tìm thấy một số câu trả lời cho những câu hỏi này bằng cách khám phá các giá trị, thái độ và tâm trạng các nhà quản lý.
Họ nghĩ rằng họ nên hành xử như thế nào?
Họ nghĩ gì về công việc và tổ chức của họ?
Và làm thế nào để họ thực sự cảm thấy trong công việc?
Chúng tôi có thể tìm thấy một số câu trả lời cho những câu hỏi này bằng cách khám phá các giá trị, thái độ và tâm trạng các nhà quản lý.
Giá trị, thái độ và tâm trạng
cũng như cảm xúc ghi nhận cách quản
lý trải nghiệm công việc của họ như từng cá nhân.
Giá trị mô tả những gì các
nhà quản lý đang cố gắng đạt được thông qua công việc và cách họ nghĩ rằng họ
nên cư xử như thế nào.
Thái
độ ghi nhận những suy nghĩ và
cảm nhận của họ về công việc và tổ chức cụ thể của họ.
Tâm trạng và cảm xúc bao
gồm cách các nhà quản lý thực sự cảm
thấy khi họ đang quản lý. Mặc dù ba khía cạnh kinh nghiệm làm việc của nhà
quản lý là rất cá nhân, họ cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm hiểu làm
thế nào các nhà quản lý cư xử, cách họ đối xử và phản ứng với những người khác,
và làm thế nào, thông qua những nỗ lực của họ, họ đóng góp vào hiệu quả tổ chức
thông qua kế hoạch, hướng dẫn, tổ chức và kiểm soát.
Values: Terminal and Instrumental
Giá trị: Giá trị sau cùng và Giá trị phương tiện
Hai loại giá trị cá nhân là giá trị sau cùng và giá trị phương tiện.
Giá trị sau cùng Một mục tiêu hoặc
mục đích suốt đời mà một cá nhân tìm cách để đạt được. Giá trị phương tiện Một niềm tin hành vi mà một cá mong muốn ứng xử
hay cách hành xử. 43 Giá trị sau cùng thường dẫn đến sự hình
thành các chuẩn mực bất thành văn (,norms nnwritte), quy tắc ứng xử không chính thức (informal codes of conduct) quy định cách mọi người nên hành động như thế nào
trong những tình huống cụ thể và được coi là quan trọng bởi hầu hết các thành
viên của một nhóm hoặc tổ chức., mà không được viết thành văn bản (bất thành
văn- unwritten), chuẩn mực ứng xử, chẳng hạn như hành xử một cách trung thực
hoặc lịch sự, rằng quy định mọi người nên hành động như thế nào trong những
tình huống cụ thể và được coi là quan trọng bởi hầu hết các thành viên của một
nhóm hay một tổ chức.
Source:
Adapted with the permission of The Free Press, a Division of Simon &
Schuster, Inc., from The Nature of Human Values by Milton Rokeach.
Copyright © 1973 by The Free Press. Copyright renewed © 2001 by Sandra
Ball-Rokeach. All rights reserved.
Milton Rokeach, một nhà nghiên cứu hàng đầu trong
lĩnh vực giá trị con người,
xác định giá trị 18 giá trị sau cùng và
18 giá trị phương tiện mô tả hệ thống giá trị của mỗi người (xem Hình).
44Bằng cách đặt hàng các giá trị sau cùng từ 1 đến 18 (quan
trọng nhất như một nguyên tắc hướng dẫn trong cuộc sống của một người) và sau
đó xếp hạng các giá trị từ 1 đến 18, mọi người có thể cho hình ảnh tốt về hệ
thống giá trị của họ. Các giá trị sau cùng và giá trị phương tiện mà hướng dẫn
nguyên tắc trong cuộc sống của một cá nhân-những gì họ đang phấn đấu để đạt
được trong cuộc sống và cách họ muốn cư xử. 45 (Bạn có thể
đạt được một sự hiểu biết tốt về các giá trị của mình bằng cách xếp hạng các
giá trị sau cùng trước và giá trị phương tiện sau trong hình).
Một số trong những giá trị thiết bị đầu cuối được liệt kê trong
hình 3.4 dường như là đặc biệt quan trọng đối với các nhà quản lý, chẳng hạn
như một cảm giác hoàn thành (đóng góp lâu dài), bình đẳng (huynh đệ, cơ hội
bình đẳng cho tất cả), và lòng tự trọng (tự trọng). Một nhà quản lý mà nghĩ
rằng một cảm giác hoàn thành là hết sức quan trọng có thể tập trung vào việc
đóng góp lâu dài cho tổ chức bằng cách phát triển một sản phẩm mới mà có thể
tiết kiệm hoặc kéo dài cuộc sống, như là nhà quản lý tại Medtronic (một công ty
mà làm cho các thiết bị y tế như Máy tạo nhịp tim), hoặc bằng cách mở một chi
nhánh mới của nước ngoài. Một nhà quản lý đã đặt bình đẳng ở đầu danh sách của
mình về giá trị sau cùng có thể đi đầu trong các nỗ lực của một tổ chức để hỗ
trợ, cung cấp cơ hội bình đẳng và tận dụng nhiều tài năng của lực lượng lao
động ngày càng đa dạng.
Các giá trị khác có thể sẽ được xem là quan trọng bởi nhiều nhà
quản lý, chẳng hạn như một cuộc sống
thoải mái (một cuộc sống thịnh vượng), một cuộc sống thú vị (một kích thích,
cuộc sống năng động), tự do (độc lập, tự do lựa chọn), và công nhận xã hội (tôn
trọng, ngưỡng mộ) . Tầm quan trọng tương đối mà các nhà quản lý đặt trên giá trị sau cùng sẽ giúp giải thích những
gì họ đang phấn đấu để đạt được trong tổ chức của họ và những gì họ sẽ tập
trung nỗ lực của họ vào.
Một số các giá trị phương
tiện (the instrumental values)
liệt kê trong hình 3.4 dường như là phương thức quan
trọng về hành vi cho các nhà quản lý,
chẳng hạn như là đầy tham vọng (chăm chỉ, tham vọng), đầu óc rộng mở (cởi mở),
có khả năng (có thẩm quyền, có hiệu lực), chịu trách nhiệm (tin cậy, đáng tin
cậy ), và tự kiểm soát (kiềm chế, tự kỷ luật). Hơn nữa, tầm quan trọng tương
đối của một nhà quản lý là đặt các giá trị phương tiện khác có thể là một yếu
tố quyết định quan trọng của hành vi thực tế trong công việc. Một nhà quản lý
mà coi giàu trí tưởng tượng (táo bạo, sáng tạo) là rất quan trọng, ví dụ, có
nhiều khả năng sáng tạo và chấp nhận rủi ro hơn là một người quản lý người coi
đây là ít quan trọng (tất cả các thứ khác là như nhau). Một nhà quản lý mà coi
là trung thực (chân thành, trung thực) là hết sức quan trọng có thể là một động
lực thúc đẩy thực hiện các bước để đảm bảo rằng tất cả các thành viên của một
đơn vị, tổ chức có hành xử đạo đức, như được chỉ ra trong những điều sau đây
trong "Đạo đức trong hành động".
(Còn tiếp)
Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.
Dịch
Ms Đoàn Thị Thùy Dung
Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin
Ms Trần Thị Hạnh Mai
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
Tham gia hội thảo với chủ đề:
KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
Tại HCM: chiều thứ 7 ngày 27/08/2016, Giờ: 15:00-18:00
Lầu 2, Café Trung Nguyên, số 44 Hoa Hồng, Phường 2, quận Phú Nhuận, HCM
Tại HN: sáng chủ nhật ngày 17/07/2016
Tầng 2, nhà hàng và siêu thị thế giới hải sản, Toà nhà Golden Palace - 99 Mễ Trì - Từ Liêm- HN
ĐĂNG KÝ THAM DỰ:
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
LIÊN HỆ: 0986 970 683 - 0903 160 838
PHÍ THAM DỰ:
- Với thành viên VICC: 200.000 vnđ/người
- Không phải thành viên VICC: 500.000 vnđ/ người.
Lưu ý: để giảm phí tham dự, đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Thư điện tử: internalcontrolvietnam@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ):
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng):
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự):
Blog (chia sẻ kiểm soát cấu trúc tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát văn hóa tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát hoạch định):
Blog (học bổng kiểm soát):
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét