Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

5 ĐẶC TÍNH NHÂN CÁCH ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI QUẢN LÝ (PHẦN I)

Chúng tôi bắt đầu bằng việc mô tả đặc điểm lâu dài ảnh hưởng đến cách các nhà quản lý, cũng như cách họ nhìn nhận người khác, các tổ chức của họ, và thế giới xung quanh họ

Enduring Characteristics: Personality Traits
Đặc điểm lâu dài: nét nhân cách cá nhân
Tất cả mọi người, bao gồm cả các nhà quản lý, có những đặc điểm nhất định lâu dài ảnh hưởng đến cách họ suy nghĩ, cảm nhận và cư xử cả trong và ngoài công việc. Những đặc điểm này là đặc điểm tính cách cá nhân: khuynh hướng lâu dài để cảm nhận, suy nghĩ và hành động theo những cách nhất định có thể được sử dụng để mô tả tính cách của mỗi cá nhân. Điều quan trọng là phải hiểu được tính cách của các nhà quản lý vì tính cách của họ ảnh hưởng đến hành vi của họ và cách tiếp cận của họ để quản lý con người và nguồn lực.


Một số nhà quản lý đòi hỏi, gây khó khăn cùng với việc chỉ trích cao với người khác. Những người quản lý khác có thể là liên quan về hữu hiệu và hiệu quả (effectiveness and efficiency) như các nhà quản lý đặc biệt dễ dàng hơn, rất đáng yêu, và thường xuyên ca ngợi những người xung quanh họ. Cả hai phong cách quản lý có thể tạo ra kết quả tuyệt vời, nhưng ảnh hưởng của họ đối với nhân viên là khá khác nhau. Do các nhà quản lý cố tình quyết định áp dụng một hay khác của các phương pháp tiếp cận để quản lý? Mặc dù họ có thể làm như vậy một phần của thời gian, trong tất cả các khả năng tính cách của họ cho các cách tiếp cận khác nhau của họ. Thật vậy, nghiên cứu cho thấy cách mọi người phản ứng với các điều kiện khác nhau phụ thuộc, một phần vào tính cách của họ. 22

The Big Five Personality Traits
Năm đặc điểm cá nhân
Chúng ta có thể nghĩ rằng tính cách của một cá nhân gồm năm đặc điểm hoặc tính cách chung: hướng ngoại, ảnh hưởng tiêu cực, dễ tính, sự tận tâm, và sự cởi mở để trải nghiệm. 23 Các nhà nghiên cứu thường xem xét các đặc điểm 5 cá tính. 24 Mỗi người họ có thể được xem như là một sự liên tục theo đó mỗi cá nhân hoặc cụ thể hơn, mỗi người quản lý “fall” (xem Hình 3.1).
Hình phía dưới:
Cá tính của người quản lý có thể được mô tả bằng cách xác định thời điểm của mỗi khía cạnh sau đây là đặc điểm của quản lý trong câu hỏi:




Một số nhà quản lý xét về tính liên tục có thể là cao, những người khác ở mức thấp, và vẫn còn những người khác ở đâu đó ở giữa. Một cách dễ dàng để hiểu làm thế nào những đặc điểm này có thể ảnh hưởng đến cách tiếp cận của một người quản lý là để mô tả những gì mọi người như ở hai đầu cao và thấp của từng mặt liên tục. Như sẽ trở nên rõ ràng khi bạn đọc về mỗi tính cách (ở phía dưới đây), không có đặc điểm duy nhất là đúng hay sai cho một người quản lý có hiệu quả. Thay vào đó, hiệu quả được xác định bởi sự tương tác phức tạp giữa các đặc điểm của các nhà quản lý (bao gồm cả đặc điểm nhân cách)tính chất của công việc và tổ chức mà họ đang làm việc. Hơn nữa, đặc điểm nhân cách nâng cao hiệu quả quản lý trong một tình huống có thể làm suy yếu nó trong tính huống khác.

EXTRAVERSION
Hướng ngoại
là khuynh hướng trải nghiệm những cảm xúc và tâm trạng tích cực và cảm thấy tốt về bản thân mình và phần còn lại của thế giới. Nhà quản lý mà hướng ngoại cao (thường được gọi là người sống hướng ngoại) có xu hướng gần gũi, tình cảm, dễ gần, và thân thiện. Những người quản lý hướng ngoại thấp (thường được gọi là người sống hướng nội) có xu hướng ít tương tác xã hội và để có một triển vọng kém tích cực. Hướng ngoại cao có thể là một tài sản cho các nhà quản lý mà công việc đòi hỏi mức độ đặc biệt cao của sự tương tác xã hội. Những người quản lý mà hướng ngoại thấp có thể vẫn có hữu hiệu và hiệu quả cao (effective and efficient) đặc biệt là khi công việc của họ không đòi hỏi nhiều sự tương tác xã hội. Cách tiếp cận yên tĩnh của họ có thể giúp họ thực hiện công việc trong thời gian giới hạn. Xem Hình 3.2 về một ví dụ về một quy mô mà có thể được sử dụng để đo lường mức độ của một người hướng ngoại.


NEGATIVE AFFECTIVITY   
YẾU TỐ TÌNH CẢM TIÊU CỰC

Khunh hướng trải nghiệm những cảm xúc và tâm trạng tiêu cực, cảm thấy đau khổ, và chỉ trích bản thân và người khác. Các nhà quản lý mà thiên về đặc điểm này có thể thường cảm thấy tức giận và không hài lòng và phàn nàn về chính họ và sự thiếu tiến bộ của người khác.
Những người quản lý mà thấp về yếu tố tình cảm tiêu cực không có xu hướng trải nghiệm nhiều cảm xúc và tâm trạng tiêu cực và ít bi quan và chỉ trích bản thân và người khác.
Điểm cộng của tính cách này, cách tiếp cận chỉ trích của một người quản lý cao về yếu tố tình cảm tiêu cực có thể đôi khi thúc đẩy cả người quản lý và những người khác để cải thiện hiệu suất của họ.

Tuy nhiên, nó có lẽ là dễ chịu hơn để làm việc với một người quản lý - người có yếu tố tình cảm tiêu cực thấp; các mối quan hệ làm việc tốt hơn mà một người quản lý như vậy có khả năng nuôi dưỡng cũng có thể là một tài sản quan trọng. Hình 3.3 là một ví dụ về quy mô phát triển để đo lường mức độ yếu tố tình cảm tiêu cực của một người .

AGREEABLENESS
Dễ tính 
Khuynh hướng tốt với mọi người khác. Những nhà Quản lý mà dễ tính cao thì đáng yêu, có xu hướng tình cảm, và quan tâm đến người khác. Những người quản lý mà ít dễ tính có thể phần nào không tin tưởng của người khác, không thương xót, không hợp tác, và có khi đối kháng.
Dễ tính cao có thể đặc biệt quan trọng đối với các nhà quản lý mà trách nhiệm yêu cầu họ phải phát triển tốt, các mối quan hệ chặt chẽ với những người khác.
Tuy nhiên, ít dễ tính có thể là một tài sản trong công việc quản lý mà thực sự đòi hỏi các nhà quản lý có tính đối kháng, chẳng hạn như “drill sergeants” và một nhà quản lý quân sự. Xem Hình 3.2 cho một ví dụ về một quy mô đo mức độ của một người dễ tính.


CONSCIENTIOUSNESS
Sự tận tâm
Khuynh hướng cẩn thận, tỉ mỉ và kiên trì. 25 Các nhà Quản lý tận tâm cao thường có tổ chức và  kỷ luật; những người tận tâm thấp đôi khi có thể xuất hiện thiếu định hướng và kỷ luật. Sự tận tâm đã được nhận định là một yếu tố dự báo tốt về hiệu suất trong nhiều loại công việc, bao gồm cả việc quản lý trong một loạt các tổ chức. 26

Các Doanh nhân mà sáng lập các công ty của riêng mình, như Arunas Chesonis đã mô tả trong "Thách thức của một quản lý", thường có tận tâm cao, kiên trì và quyết tâm của họ giúp họ vượt qua những trở ngại và biến những ý tưởng của họ vào các dự án mới thành công. Hình 3.2 cung cấp một ví dụ của một thang đo tận tâm.


OPENNESS TO EXPERIENCE   
Sẵn sàng trải nghiệm

Khuynh hướng mang tính bản chất, thích thú, được mở ra cho một loạt các kích thích, táo bạo, và chấp nhận rủi ro. 27 Các nhà Quản lý có đặc điểm này cao có thể đặc biệt có khả năng chấp nhận rủi ro và có sáng tạo trong việc lập kế hoạch và ra quyết định. Các Doanh nhân mà bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của họ như Bill Gates của Microsoft, Jeff Bezos của Amazon.com, và Anita Roddick của The Body Shop, trong tất cả các khả năng, có trải nghiệm cao, góp phần vào sự thành công của họ như các doanh nhân và nhà quản lý. Arunas Chesonis, thảo luận trong chương này của "Challenge Một nhà quản lý", thành lập công ty riêng của mình và tiếp tục khám phá những cách thức mới cho nó lớn lên, một minh chứng cho mức độ cao của ông về sự cởi mở để trải nghiệm. Những người quản lý ít cởi mở với sự trải nghiệm có thể ít bị để chấp nhận rủi ro và bảo thủ hơn trong kế hoạch và đưa ra quyết định của họ. Trong các tổ chức và các vị trí nhất định, xu hướng này có thể là một tài sản. Người quản lý của cơ quan tài chính ở một trường đại học công cộng, ví dụ, phải đảm bảo rằng tất cả các khoa trường đại học và các đơn vị theo quy định của trường đại học và các quy định liên quan đến ngân sách, tài khoản chi tiêu, và thanh toán các khoản chi phí. Hình 3.2 là một ví dụ của một thước đo của sự cởi mở để trải nghiệm.



Who Would Have Thought Dirty Jobs Would Be a Hit?
Ai sẽ có suy nghĩ rằng Dirty Jobs sẽ tạo nên Hit?
Mike Rowe hầu như là người mà sẽ suy nghĩ có thể đã tạo ra một chương trình truyền hình ăn khách như Dirty Jobs của kênh Discovery. 28 Không có tham vọng, và là một diễn viên trong hơn hai thập niên, người mà chưa bao giờ làm cho nó lớn, kinh nghiệm công việc của ông dao động từ biểu diễn với Baltimore Opera để bán kim cương giả trên QVC đến việc xuất hiện trong các quảng cáo Tylenol. 29 Trong khi cohosting một chương trình truyền hình địa phương trên CBS-5 tại San Francisco, Rowe tạo hit vào ý tưởng đằng sau Dirty Jobs. Rowelàm phân khúc trên chương trình gọi là "Somebody của Gotta Do It", người xem thích nó, và nó thực sự đánh trúng tâm lý cá nhân. 30
Sự cởi mở trải nghiệm dẫn dắt ông để phát triển một chương trình truyền hình có tính năng làm việc như một người học việc để những người đàn ông và phụ nữ thực hiện các loại công việc khó khăn, dơ bẩn mà tất cả chúng ta phụ thuộc vào và không ai muốn làm (nghĩ về hầm xác thối, phân nông dân, dọn sạch tai nạn giao thông, kiểm tra hệ thống thoát, nông dân chăn lợn ...). 31 Như ông đã nói, kênh truyền hình của ông chỉ ra rằng "người đàn ông và phụ nữ mà làm các loại công việc cho phần còn lại của chúng ta." 32 Trong khi bản thân ông có một thời gian khó tìm một ngôi nhà cho Dirty Jobs (kênh Discovery từ chối hai lần trước khi đồng ý để phát sóng một loạt thí điểm vào năm 2003), chương trình đã trở thành một hit. 33
Sự trải nghiệm của Rowe cho phép anh ta đặt mình xuống  cảm nhận  dơ bẩn một cách tốt nhât, thử sức mình ở tất cả các loại công việc bẩn thỉu, và triệt để tận hưởng nó. Như dự kiến, tất cả các loại rủi ro xảy ra, và đó là một phần của niềm vui. Rowe đã đến để đánh giá cao sự nghiêm túc của công nhân- "lễ kỷ niệm của công việc, và sự pha trộn của nỗi đau và niềm vui." 34 Điều thú vị, như một người chưa bao giờ chấp nhận các giá trị của quá nhiều công việc khó khăn trong quá khứ, Rowe đã lượm lặt từ Dirty Jobs sự tôn trọng lành mạnh và ngưỡng mộ đối với những người thực hiện tất cả các loại công việc dơ bẩn, làm việc chăm chỉ, và rất vui khi công việc được hoàn thành. 35
Các nhà quản lý thành công chiếm nhiều vị trí trên bảng 5 tính cách cá nhân. Một nhà quản lý hiệu quả cao có thể cao về hướng ngoại và yếu tố tình cảm tiêu cực; một nhà quản lý hiệu quả như nhau có thể thấp trên cả những đặc điểm này; và vẫn còn khác có thể ở đâu đó ở giữa. Các thành viên của một tổ chức phải hiểu những khác biệt giữa các nhà quản lý, vì họ có thể làm sáng tỏ về cách quản lý cư xử và cách tiếp cận của họ để lập kế hoạch, lãnh đạo, tổ chức, hoặc kiểm soát. Nếu cấp dưới nhận ra, ví dụ, rằng quản lý của họ là hướng ngoại thấp, họ sẽ không cảm thấy khinh thường khi quản lý của họ dường như là tách biệt bởi vì họ sẽ nhận ra rằng tự bản chất anh ta hoặc cô ấy chỉ đơn giản là không di chuyển.
Tự bản thân các nhà quản lý cũng cần phải nhận thức được những đặc điểm của riêng cá tính và đặc điểm của những người khác, bao gồm cả cấp dưới và các nhà quản lý quanh họ. Một người quản lý, mà biết rằng ông có một xu hướng chỉ trích người khác cao có thể cố gắng dịu xuống phương pháp tiêu cực của mình. Tương tự như vậy, một người quản lý mà nhận ra rằng cô kinh niên phàn nàn cấp dưới có xu hướng rất tiêu cực vì nhân cách của mình có thể mất tất cả các phàn nàn của mình với một hạt muối và nhận ra rằng mọi thứ có lẽ không phải là xấu như cấp dưới này cho biết họ đang có.

Để cho tất cả các thành viên của một tổ chức để làm việc tốt với nhau và với những người bên ngoài tổ chức, chẳng hạn như khách hàng và nhà cung cấp, họ phải hiểu nhau. Sự hiểu biết như vậy, một phần từ một sự đánh giá của một số cách cơ bản mà mọi người khác nhau, có nghĩa là, một sự đánh giá cao của các đặc điểm nhân cách.


(Còn tiếp)

Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ 
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.  
Dịch 
Ms Đoàn Thị Thùy Dung 
Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin 
Ms Trần Thị Hạnh Mai 
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----

HỘI THẢO KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC VÀ PHẢN HỒI
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:

KHÓA KIỂM SOÁT TỔ CHỨC LEVEL 1
Vào đường link sau để đăng ký tham dự:

---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):    
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng): 
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự): 
Blog (chia sẻ kiểm soát cấu trúc tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát văn hóa tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát hoạch định):
Blog (học bổng kiểm soát):

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét