Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Văn hóa tổ chức: giá trị, chuẩn mực và tiêu chuẩn kỳ vọng hành vi

Organizational Culture

Văn hóa tổ chức

Các vấn đề chính thứ hai trong thiết kế tổ chức là tạo ra, phát triển và duy trì văn hóa của một tổ chức. Như chúng ta đã thảo luận ở Chương 3, văn hóa tổ chức tập hợp chia sẻ niềm tin, kỳ vọng, giá trị và chuẩn mực ảnh hưởng đến cách thành viên của một tổ chức liên quan đến nhau và hợp tác để đạt được mục tiêu của tổ chức. (organizational culture The shared set of beliefs, expectations, values, and norms that influence how members of an organization relate to one another and cooperate to achieve organizational goals)
Văn hóa ảnh hưởng đến hành vi và thái độ của các cá nhân và các nhóm làm việc trong một tổ chức vì các thành viên của mình trung thành với các giá trị chung, chuẩn mực (norms), tiêu chuẩn kỳ vọng của hành vi. (Culture influences the work behaviors and attitudes of individuals and groups in an organization because its members adhere to shared values, norms, and expected standards of behavior.) Nhân viên thuộc nằm lòng (internalize) các giá trị và quy chuẩn về tổ chức và sau đó để các giá trị và các chuẩn mực hướng dẫn các quyết định và hành động của họ. 44
Văn hóa của một công ty là một kết quả then chốt của nó hoặc những hướng dẫn về  các giá trị và các chuẩn mực.

Giá trị của một công ty được chia sẻ các tiêu chuẩn  chung mà các thành viên của nó sử dụng để định giá rằng liệu họ đã giúp công ty đạt được tầm nhìn và mục tiêu của nó. Các định giá một công ty có thể áp dụng bao gồm bất kỳ hoặc tất cả các tiêu chuẩn sau đây, ví dụ: xuất sắc, ổn định, khả năng dự báo, lợi nhuận, kinh tế, sáng tạo, đạo đức và tính hữu dụng. Chuẩn mực của một công ty xác định hoặc quy định các loại niền tin, thái độ và hành vi mà các thành viên nên quan sát và làm theo.

Chuẩn mực thì không chính thức, nhưng mạnh mẽ, những quy tắc về cách nhân viên nên cư xử hoặc phẩm hạnh của mình trong một công ty nếu những quy tắc đó được chấp nhận và giúp nó đạt được mục tiêu của tổ chức. Chuẩn mực có thể được bắt buộc thực hiện ngang bằng như các quy định được văn bản hóa chính thức chứa đựng trong cuốn sổ tay của một công ty. Các công ty có thể khuyến khích người lao động thông qua các chuẩn mực như làm việc chăm chỉ, tôn trọng truyền thống và thẩm quyền, và lịch sự với người khác; là cẩn trọng, cẩn thận, và tinh thần đồng đội (team player ); sáng tạo và dũng cảm và chấp nhận rủi ro; hoặc là trung thực và giản dị và duy trì các tiêu chuẩn hiệu cao của cá nhân. Chuẩn mực cũng có thể quy định một số hành vi cụ thể như giữ bàn làm việc của một người gọn gàng, sạch vào cuối ngày, , và thậm chí mặc quần jean ngày thứ sáu.
Lý tưởng nhất là chuẩn mực của công ty giúp công ty đạt được giá trị của nó. Ví dụ, một công ty máy tính mới mà văn hóa được dựa trên các giá trị của sự xuất sắc và đổi mới có thể cố gắng để đạt được những tiêu chuẩn cao này bằng cách khuyến khích người lao động thông qua các chuẩn mực về sáng tạo, chấp nhận rủi ro, và làm việc chăm chỉ và tìm kiếm lâu dài để nhận phần thưởng (điều này sự kết hợp của các giá trị và chuẩn mực dẫn đến một nền văn hóa kinh doanh trong một công ty). Mặt khác, một ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm có giá trị của sự ổn định và khả năng dự đoán có thể nhấn mạnh qhuẩn mực thận trọng và tuân lệnh (kết quả của việc áp dụng các giá trị và chuẩn mực sẽ là một nền văn hóa bảo thủ ổn định trong một công ty).


Qua thời gian, các thành viên của một công ty học hỏi lẫn nhau làm thế nào để nhận thức và giải thích các sự kiện khác nhau mà xảy ra trong môi trường công việc và để đáp ứng cho họ theo cách phản ánh giá trị và chuẩn mực hướng dẫn của công ty. Đây là lý do tại sao văn hóa tổ chức là rất quan trọng: Khi một bộ các giá trị và chuẩn mực tổ chức mạnh mẽ và gắn kết được đặt ra, nhân viên tập trung vào những gì là tốt nhất cho các tổ chức trong dài hạn - tất cả các quyết định và hành động của họ trở thành định hướng tới việc giúp đỡ các tổ chức thực hiện tốt. Ví dụ, một giáo viên dành thời gian của cá nhân sau khi huấn luyện học sinh, tư vấn sinh viên; một nhà khoa học R & D làm việc 80 giờ một tuần, buổi tối và cuối tuần để giúp tăng tốc độ một dự án cuối năm; hoặc một thư ký bán hàng tại một cửa hàng bách hóa chạy (đưa lại cho khách) sau khi một khách hàng để lại một thẻ tín dụng tại các quầy tính tiền. Một ví dụ thú vị của một người quản lý đã làm việc chăm chỉ để thay đổi văn hóa rối loạn chức năng của một công ty được giới thiệu trong bài viết sau


Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ 
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.  
Dịch 
Ms Đoàn Thị Thùy Dung 
Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin 
Ms Trần Thị Hạnh Mai 
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
Tham gia hội thảo với chủ đề: 
KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
Tại HCM: chiều thứ 7 ngày 27/08/2016, Giờ: 15:00-18:00
Lầu 2, Café Trung Nguyên, số 44 Hoa Hồng, Phường 2, quận Phú Nhuận, HCM
Tại HN: sáng chủ nhật ngày 17/07/2016
Tầng 2, nhà hàng và siêu thị thế giới hải sản, Toà nhà Golden Palace - 99 Mễ Trì - Từ Liêm- HN
ĐĂNG KÝ THAM DỰ:
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
LIÊN HỆ: 0986 970 683 - 0903 160 838
PHÍ THAM DỰ:
-         Với thành viên VICC: 200.000 vnđ/người
-         Không phải thành viên VICC: 500.000 vnđ/ người.
Lưu ý: để giảm phí tham dự, đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC  hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):    
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng): 
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự): 
Blog (chia sẻ kiểm soát cấu trúc tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát văn hóa tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát hoạch định):
Blog (học bổng kiểm soát):

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét